Sản phẩm đã xem (0)

7 tinh dầu xông Phòng Ngủ mang hương thơm thư giãn dễ ngủ nhất

02/07/2021

Vì sao tinh dầu giúp giấc ngủ ngon hơn ?

Giống như một chiếc bánh quy nướng thơm ngon vậy,mùi thơm có ảnh hưởng mạnh đến cảm giác của chúng ta. Khi chúng ta ngửi thấy mùi gì đó, dây thần kinh khứu giác gửi tín hiệu tới hệ limbic và amygdala, não chịu trách nhiệm về bộ nhớ hay tâm trạng của chúng ta. Đó là lý do vì sao một mùi hương nhất định có thể làm cho chúng ta cảm thấy thư giãn, dễ chịu, vui vẻ,… hoặc nhớ lại một ký ức yêu thích. Đây cũng là cách tinh dầu trị liệu cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn của chúng ta.

Tinh dầu mang hương thơm tự nhiên, dễ chịu giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể liên kết giữa mùi hương cụ thể với giấc ngủ bằng việc làm cho tinh dầu trở thành một phần thói quen khi ngủ của bạn.

Tinh dầu rất tự nhiên và không gây ra các phản ứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như dùng thuốc ngủ. Một nghiên cứu ở Đức năm 2010 cho thấy hoa nhài làm dịu thần kinh như một viên thuốc ngủ mà không có phản ứng phụ bất lợi nào.

Các loại tinh dầu nguyên chất tốt cho giấc ngủ được chia thành hai loại chính là làm dịu tâm trạng, giảm lo lắng và giảm nghẹt mũi, giảm ngáy. Vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tinh dầu và giấc ngủ. Tuy nhiên, các nghiên cứu được thực hiện cho thấy sử dụng tinh dầu trước khi đi ngủ có thể giúp làm giảm các vấn đề về giấc ngủ nhẹ.

Cách sử dụng tinh dầu cho phòng ngủ

Có rất nhiều cách để sử dụng tinh dầu cho giấc ngủ ngon hơn, trong đó phổ biến nhất là các cách sau:

  • Lan tỏa tinh dầu: Nhỏ vài giọt tinh dầu vào đèn xông/máy khuếch tán tinh dầu giúp thư giãn, ngủ ngon.
  • Massage tinh dầu (đã pha loãng với dầu nền: dầu dừa, oliu,…) lên: cổ, ngực, cổ tay, bàn tay,… .
  • Xoa một vài giọt vào tay và hít thở sâu.
  • Trộn tinh dầu với muối epsom/baking soda để thêm vào bồn tắm nước nóng.
  • Thêm vài giọt tinh dầu với nước vào bình xịt, phun tinh dầu vào không khí hoặc nhỏ 1-2 giọt trên gối nằm.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu vào tô nước nóng, để cách mặt 25-30cm, trùm kín khăn và hít thở sâu giúp giảm nghẹt mũi và ngủ ngon hơn.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu vào bóp lòng bàn chân và xoa bóp sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Làm thế nào để ngủ ngon ?

Đối với một số bạn gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ và ngủ ngon, một số gợi ý sau có thể giúp bạn.

  1. Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần.
  2. Hãy chắc chắn phòng ngủ của bạn đáp ứng các điều kiện có lợi cho giấc ngủ. Bao gồm: nhiệt độ mát mẻ, nệm thoải mái, yên tĩnh và ánh sáng dịu nhẹ.
  3. Thời gian trước khi ngủ cần cất điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay của bạn đi.
  4. Duy trì thói quen tập thể dục trong ngày.
  5. Thực hành một nghi thức trước khi ngủ. Thói quen này sẽ giúp bạn thư giãn, chuẩn bị cho giấc ngủ tốt hơn. Bạn có thể cân nhắc việc kết hợp việc đọc, viết nhật ký hoặc xông tinh dầu vào nghi thức đi ngủ của mình.

7 loại tinh dầu xông phòng ngủ mang hương thơm thư giãn dễ ngủ

Bất kỳ loại tinh dầu nào dưới đây đều có thể giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Vì vậy, nếu bạn đang cần tìm kiếm loại tinh dầu hỗ trợ nâng cao giấc ngủ, giúp tâm trí thư giãn, xóa tan mệt mỏi sau một ngày dài hãy chọn một mùi hương yêu thích dưới đây.

Tinh dầu oải hương Lavender

Tinh dầu oải hương Lavender là một trong những tinh dầu phổ biến nhất mọi thời đại.Lavender làm dịu hệ thần kinh bằng cách giảm huyết áp, nhịp tim và nhiệt độ da – tất cả diễn ra trong suốt quá trình chuyển đổi tự nhiên của cơ thể sang giấc ngủ.

Tinh dầu oải hương giúp não bộ thư giãn, làm giảm chứng mất ngủ nhẹ và những suy nghĩ lo âu, trầm cảm nhằm nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Vì vậy Tinh Dầu Hoa Oải Hương còn được khuyên dùng như liệu pháp bổ sung điều trị chứng lo âu và trầm cảm ở phụ nữ sau sinh.

Tinh dầu Hoa Lài Jasmine

Tinh dầu Hoa Nhài mang lại sự thanh thản và trọn vẹn cho không gian. Hương thơm ngọt ngào của hoa Lài giúp thư giãn, làm dịu cả cơ thể và tâm hồn. Tinh dầu Hoa Nhài là lựa chọn tốt để giảm chứng mất ngủ và lo lắng.

Tinh dầu Sả Chanh Lemongrass

Tinh dầu sả chanh mang hương thơm nhẹ, dễ chịu giúp thanh lọc không khí, cho không gian sạch sẽ. Đặc biệt, mùi hương dịu nhẹ của sả chanh có thể giảm bớt lo lắng và ngủ ngon.Hương thơm của tinh dầu sả chanh có tính chất an thần, giúp cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Để giảm căng thẳng, giúp giấc ngủ ngon hơn với tinh dầu sả chanh bạn có thể massage hoặc thêm vài giọt tinh dầu vào bồn tắm, hoặc sữa dưỡng thể của bạn. Ngoài ra, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi bạn có thể ngâm chân với nước ấm cùng 10 giọt tinh dầu sả chanh trước khi ngủ.

Tinh Dầu Gỗ Hồng

Hương thơm của Gỗ Hồng mang hơi thở ấm áp của gỗ và đất mẹ, là thành phần phổ biến trong nước hoa nam giới và nữ giới. Mùi thơm của tinh dầu gỗ hồng có thể hỗ trợ trong việc suy ngẫm, tĩnh tâm, thiền định và giúp giấc ngủ ngon hơn.

Chỉ cần khuếch tán vài giọt tinh dầu sẽ giúp bạn bình tĩnh, thư giãn sau một ngày bận rộn.

Tinh dầu Ngọc lan tây Ylang Ylang

Hoa Ngọc Lan Tây Ylang Ylang có nguồn gốc nhiệt đới Đông Nam Á. Khi xông Tinh Dầu Ngọc Lan Tây Ylang Ylang giúp làm dịu thần kinh, giảm nhịp tim, giảm huyết áp rất hữu ích cho những người có vấn đề về giấc ngủ hoặc trầm cảm.

Trong một thí nghiệm, người ta phát hiện rằng người dùng hỗn hợp các Tinh Dầu Ngọc Lan Tây Ylang Ylang, Tinh Dầu Oải Hương Lavender và Tinh Dầu Cam Hương Bergamot ít căng thẳng và lo lắng hơn

Tinh dầu Cam hương Bergamot

Không giống như hầu hết mùi các loại tinh dầu cam quýt có tính kích thích tinh thần, tinh dầu cam hương Bergamot lại làm dịu tâm trí. Các nghiên cứu cho thấy Tinh Dầu Cam Hương Bergamot giúp cơ thể thay đổi các phản ứng của cơ thể như khi đi vào giấc ngủ vào ban đêm như: Giảm cảm giác căng thẳng, lo lắng, giảm nhịp tim và huyết áp.

Tuy nhiên, Tinh Dầu Cam Bergamot làm da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy nên tránh massage với Tinh Dầu Cam Hương Bergamot trước khi ra ngoài.

Tinh dầu Phong lữ Geranium

Tinh dầu phong lữ đã được đề nghị sử dụng lâu dài cho phụ nữ khi sinh con, bởi khả năng thư giãn, cải thiện giấc ngủ tuyệt vời của mùi hương này. Trong một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Chung-Ang ở Seoul, Hàn Quốc đã phát hiện khả năng cải thiện giấc ngủ của tinh dầu phong lữ cho những người bị viêm mũi (dị ứng).

Khi sử dụng tinh dầu xông phòng ngủ cần lưu ý những điều sau

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên cho phòng ngủ đặc biệt có lợi. Tuy nhiên, tinh dầu thiên nhiên có tính nóng, mạnh hơn gấp 100 lần thảo dược sấy khô. Vì vậy khi dùng cần lưu ý như sau:

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, nên sử dụng tinh dầu đã được pha loãng cùng dầu nền (dầu dừa, oliu, dầu hạt nho, jojoba,…)

Nên dùng thử tinh dầu ở khu vực nhỏ và xem phản ứng trong 24h trước khi quyết định dùng ở khu vực lớn hơn

Trẻ em cũng nên tránh sử dụng tại chỗ để massage hoặc phải sử dụng lượng pha loãng nhiều hơn người lớn

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi, phụ nữ có thai, cho con bú cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng